22.1.15

Đẩy mạnh xuất khẩu vật liệu xây dựng

Trước sức mua của thị trường trong nước có chuyển biến nhưng còn yếu, nhiều DN sản xuất vật liệu xây dựng trong nước đã tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài. Đây được xem là hướng đi tốt cho ngành vật liệu xây dựng (VLXD).

san xuat ngoi my xuan
Sản phẩm gạch Mỹ Xuân đã khẳng định được vị trí ở thị trường Campuchia. Trong ảnh: Sản xuất gạch tại Công ty CP gạch ngói gốm xây dựng Mỹ Xuân (huyện Tân Thành).
Sản phẩm gạch Mỹ Xuân đã khẳng định được vị trí ở thị trường Campuchia. Trong ảnh: Sản xuất gạch tại Công ty CP gạch ngói gốm xây dựng Mỹ Xuân (huyện Tân Thành).
Sản phẩm gạch Mỹ Xuân đã khẳng định được vị trí ở thị trường Campuchia. Trong ảnh: Sản xuất gạch tại Công ty CP gạch ngói gốm xây dựng Mỹ Xuân (huyện Tân Thành).

Vật liệu xây dựng “Made in Viet Nam” ra thế giới

Xuất khẩu VLXD là hướng đi đúng và cần thiết giúp giảm áp lực tiêu thụ trong nước, bảo đảm duy trì ổn định sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Thống kê của Bộ Xây dựng cho biết, năm 2014, cả nước tiêu thụ được 70,58 triệu tấn sản phẩm xi măng, tăng 15% so với năm 2013, riêng xuất khẩu được 19,68 triệu tấn, tăng 30% so với năm ngoái, trong đó, xuất khẩu xi măng tăng với 4,44 triệu tấn và 15,24 triệu tấn clinker. Nhìn chung các sản phẩm VLXD như xi măng, sắt thép, tôn các loại... từ đầu năm đến nay đều có mức tiêu thụ khá nhờ kim ngạch xuất khẩu gia tăng.

Tại BR-VT, theo đánh giá của Sở Công thương, trong những năm gần đây, ngành sản xuất VLXD đã phát triển tương đối nhanh. Riêng trong năm 2014, sản xuất xi măng đã tăng trưởng hơn  34% so với năm ngoái, phôi thép cũng tăng hơn 26%... Đến nay, nhiều sản phẩm như: thép, xi măng, gạch xây dựng, gạch men... đã khẳng định được vị trí ở thị trường các nước như: Hàn Quốc, Campuchia, Thái Lan, Mỹ, Canada. Ông Lưu Ngọc Thanh, Tổng Giám đốc Công ty CP Gạch ngói gốm xây dựng Mỹ Xuân (huyện Tân Thành) cho biết: Sản phẩm của công ty đã xuất khẩu sang Campuchia được nhiều năm và đã khẳng định được chỗ đứng tại thị trường này. Theo ông Lưu Ngọc Thanh, tiềm năng xuất khẩu VLXD sang Campuchia rất lớn, những sản phẩm do công ty sản xuất rất phù hợp để sử dụng để xây dựng các công trình tại đây. Đối với mặt hàng thép, trong năm 2014 cũng xuất khẩu được khoảng 580 ngàn tấn (đạt 110,87% kế hoạch đề ra), giá trị xuất khẩu đạt 420 triệu USD. Thị trường xuất khẩu chính là Malaysia, Hồng Kông, Campuchia, Lào, Myanmar...

Vẫn phải tiếp tục đổi mới công nghệ

Mặc dù đã có nhiều tín hiệu khả quan trong xuất khẩu VLXD, tuy nhiên, theo đánh giá của Hiệp hội xây dựng Việt Nam, việc xuất khẩu của các DN trong ngành còn nhỏ lẻ, thiếu chiến lược xây dựng thương hiệu, quảng bá, giới thiệu sản phẩm ở nước ngoài. Thêm vào đó, khi tham gia xuất khẩu vào một số thị trường, DN Việt Nam có hiện tượng tranh mua, tranh bán, nên dễ bị DN nước ngoài lợi dụng, ép giá hoặc đưa ra các điều kiện bất lợi trong hợp đồng cho các DN Việt Nam.

Mới đây, tại buổi làm việc với UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành về giải pháp cho các hoạt động xuất khẩu của tỉnh đến năm 2016, đại diện Sở Công thương cho biết: Thị trường Trung Đông đang có nhu cầu lớn về VLXD để tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Tại các nước Trung Đông, DN nội địa chỉ sản xuất các sản phẩm xi măng siêu nhẹ, còn các mặt hàng khác đa số phải nhập khẩu. Những điều này, đã mang lại cơ hội lớn cho các nhà cung cấp từ bên ngoài, trong đó có Việt Nam. Ngoài thị trường Trung Đông, châu Phi cũng là thị trường tiềm năng. Bởi châu Phi cũng có nhu cầu lớn, dễ tính, có tiềm lực kinh tế... Ngoài ra, châu Phi cũng có nhiều dự án lớn đang và sẽ được triển khai trong thời gian tới, nên nhu cầu tiêu dùng VLXD rất cao.

Như vậy, thị trường Trung Đông và châu Phi đang là thị trường tiềm năng đối với DN xuất khẩu VLXD. Tuy nhiên, để các DN VLXD có thể tiếp cận các thị trường này, theo Sở Công thương, tỉnh cần hỗ trợ các DN đầu tư công nghệ, thiết bị làm hàng xuất khẩu. Hỗ trợ DN tổ chức các chương trình xúc tiến, tìm hiểu thị trường, tìm hiểu kỹ các đối tác nhập khẩu để tránh rủi ro. Về phía DN, cần theo dõi sát tình hình thị trường để có kế hoạch điều hành cung - cầu; Chủ động đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị sản xuất để sản xuất những sản phẩm có giá thành thấp, tăng sức cạnh tranh nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, có thể xâm nhập và giữ vững thị trường xuất khẩu.

Bài, ảnh: PHAN HÀ
Báo Bà Rịa - Vũng Tàu