13.1.12

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Qua 3 năm triển khai thực hiện, với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, cuộc vận động đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng sâu rộng, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia. Đồng thời, giúp doanh nghiệp và giới doanh nhân phát triển tiềm năng, thế mạnh của doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu chiếm lĩnh thị trường trong nước và từng bước vươn ra thị trường quốc tế.

Resort Long Hải – một trong những công trình của Cty CP Gạch ngói Gốm Mỹ Xuân.

Những thương hiệu Việt

Trong 3 năm qua, đã có nhiều doanh nghiệp năng động đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ,.. mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu, đưa hàng hóa đến với người tiêu dùng. Điển hình như: Cty CP Gạch Ngói gốm Xây dựng Mỹ Xuân là nhà sản xuất và cung cấp chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam các sản phẩm ngói lợp, ngói trang trí chất lượng cao. Với kỹ thuật và kinh nghiệm trên 20 năm hoạt động, sản phẩm mang thương hiệu MYXUAN-VT luôn đạt chất lượng cao, mẫu mã đẹp, được cung cấp rộng khắp các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ, miền Trung Tây Nguyên và TP Hồ Chí Minh… Nhận được sự tín nhiệm cao của khách hàng, sẵn sàng phục vụ khách hàng theo phương châm: “Uy tín – Chất lượng – Phục vụ tận tâm”. Bằng sự năng động trong sản xuất, kinh doanh, Cty đã vinh dự nhận được giải thưởng “Sao Vàng Đất Việt” và là một trong 96 doanh nghiệp của 44 tỉnh, thành phố được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định trao giải Doanh nghiệp đạt giả thưởng Chất lượng quốc Gia năm 2011. Nhiều năm liền Cty được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Cty CP Chế biến XNK Thủy sản tỉnh (Basefood), với phương châm “Chất lượng sản phẩm là sự sống còn của doanh nghiệp”, các sản phẩm của Cty đều được kiểm soát chặt chẽ từ khâu nhập nguyên liệu đến khâu chế biến, đóng gói và phân phối cũng như tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, Cty còn thực hiện các giải pháp thay đổi quy cách đóng gói, đa dạng các mặt hàng, cải tiến mẫu mã, bao bì, hạ giá thành sản phẩm, mở rộng mạng lưới phân phối. Hiện Cty đã thành lập 02 siêu thị Hải sản, các chi nhánh của Cty đã vinh dự được bình chọn 5 năm liền là địa chỉ du lịch đáng tin cậy, số du khách đến tham quan và mua sắm ngày càng đông. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2012, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt gần 20 triệu USD, lợi nhuận đạt trên 5 tỉ đồng.

Người lao động làm việc hăng say tại một xí nghiệp thuộc Cty Basefood
       
Cty Co.op Mart Bà Rịa, Co.op Mart Vũng Tàu đã lựa chọn chiến lược là siêu thị kinh doanh hàng Việt và là nhà phân phối thuần Việt. Bằng việc bền bĩ với chiến lược “nội địa hóa”, đến nay hàng Việt Nam đã chiếm tỷ trọng hơn 90% trong cơ cấu hàng hóa tại siêu thị. Trong 3 năm qua, Siêu thị Co.op Mart Bà Rịa và Vũng Tàu đã tham gia đầy đủ các đợt đưa hàng về nông thôn với mức giảm giá hấp dẫn từ 5-40% cùng nhiều quà tặng kèm theo. Với quyết tâm kiên trì “Đưa hàng Việt về nông thôn”. Co.op Mart Bà Rịa, Co.op Mart Vũng Tàu tự hào là thương hiệu Việt luôn là người đồng hành, thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa nhà sản xuất trong nước với người tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu và tạo dựng niềm tin với khách hàng.

Chương trình bình ổn giá

Góp phần tích cực vào việc giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương, trong những năm qua, chương trình bình ổn giá đã được các cấp, các ngành quan tâm, nhất là vào những dịp cao điểm như: lễ, Tết.. Tham gia bình ổn giá thị trường có 4 doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp Co.op Mart Vũng Tàu và Cty TNHH Hoàng Dung là những đơn vị đã tham gia bình ổn giá từ nhiều năm qua. Có 9 nhóm mặt hàng đã được thống nhất chọn để dự trữ gồm: đường, dầu ăn, thịt gia súc gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả và bột ngọt… với tổng khối lượng 1.819 tấn.
Chương trình bình ổn giá đã góp phần tích cực vào việc bình ổn giá thị trường, đưa hàng hóa chất lượng tới tay người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng có cơ hội mua hàng hóa thiết yếu với giá thấp hơn thị trường từ 10% - 15%, nhất là những đối tượng có thu nhập thấp, những người có hoàn cảnh khó khăn và trong các đợt cao điểm như lễ, Tết.

 “Hàng Việt về nông thôn”

Qua 3 năm tổ chức Chương trình ‘Hàng Việt về nông thôn”, Trung tâm Xúc tiến Thương mại tỉnh đã phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất, phân phối trong và ngoài tỉnh được 17 đợt (tính đến tháng 6/2012) thực hiện chương trình “Hàng Việt về nông thôn” trên địa bàn tỉnh với tổng doanh thu đạt khoảng 63 tỉ đồng.
Đặc biệt trong năm 2012, Sở Công thương đã phối hợp tổ chức “Hội chợ kích cầu” (từ ngày 28/5 – 02/6/2012) tại Thành phố Vũng Tàu, với 22 doanh nghiệp thương hiệu tiêu biểu, hàng Việt Nam chất lượng cao nhằm quảng bá sản phẩm hàng Việt. Ngoài ra, còn tổ chức “Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao” tại Thành phố Vũng Tàu với 150 doanh nghiệp, thu hút hơn 170.000 lượt khách tham quan và mua sắm, đạt doanh thu hơn 7 tỉ đồng.


Một chương trình “Hàng Việt về nông thôn”
Qua Chương trình “Hàng Việt về nông thôn”, các doanh nghiệp đã tặng hơn 500 suất quà, mỗi suất trị giá 250.000 đồng đối với hộ nghèo và 200.000 đồng/suất đối với học sinh nghèo, tổng giá trị các suất quà lên tới hơn 100 triệu đồng. Thông qua cuộc vận động, các doanh nghiệp đã ý thức được rằng, việc người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt Nam, không đơn giản chỉ có tên hay, logo đẹp, mà chính là chất lượng, giá cả của hàng hóa, dịch vụ đó cùng thái độ ứng xử của doanh nghiệp trước người tiêu dùng.

Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng và toàn xã hội; thiết nghĩ, các cấp chính quyền cần tiếp tục phối hợp, tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi để Ban Chỉ đạo Cuộc vận động triển khai có hiệu quả Chương trình “Hàng Việt về nông thôn”, quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp; đầu tư, đổi mới công nghệ, phát triển thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp muốn đưa thương hiệu Việt nhanh chóng đến với người tiêu dùng, ngoài việc đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, thì phải hạ giá thành sản phẩm phù hợp với điều kiện của từng vùng, miền; tìm giải pháp giảm chi phí bán hàng, chi phí quảng bá, tăng cường giới thiệu sản phẩm, góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa nhanh và rộng hơn cho hàng Việt.

Nguyễn Hồng Vân