21.12.11

Mở rộng giao thương, khẳng định thương hiệu

Hải sản là ngành có “công đầu” đưa tên tuổi Bà Rịa – Vũng Tàu ra thị trường thế giới. Ngay từ những năm đầu mới mở cửa hội nhập, nhiều mặt hàng hải sản của Bà Rịa – Vũng Tàu đã có mặt trên thị trường châu Á, châu Âu như: tôm, mực, surimi. Những năm gần đây, cùng với việc đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng tinh chế, hàng ăn liền, hải sản Bà Rịa – Vũng Tàu đã thâm nhập thêm nhiều thị trường mới như: Trung Đông, Nga, Mỹ…, với những thương hiệu khá quen thuộc như: Baseafood, Havico, Coimex… Ông Denny – đại diện nhà phân phối FutureSeafood (Pháp), một khách hàng của Công ty CP Thủy sản và xuất nhập khẩu Côn Đảo (Coimex) cho biết, trên thế giới có nhiều nước sản xuất surimi, nhưng chỉ có sản phẩm của Coimex là được ưa chuộng nhất. Chính vì vậy, mặc dù thời gian qua thị trường thế giới có nhiều biến động, nhưng nhà phân phối này vẫn luôn gắn bó với Coimex. Hiện nay, Bà Rịa – Vũng Tàu có 45 doanh nghiệp chế biến hải sản quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn HACCP, đủ điều kiện xuất khẩu hàng sang EU, Mỹ, Nhật Bản.

Cao su, hạt điều, hàng may mặc cũng là những mặt hàng có nhiều đóng góp cho kim ngạch xuất khẩu của địa phương với những thương hiệu uy tín như: Hikosen Cara, May xuất khẩu Vũng Tàu, Cao su Bà Rịa, Cao su Hòa Bình, hạt điều Nam Long... Đặc biệt, những năm gần đây, với lợi thế về giá, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản Bà Rịa – Vũng Tàu đều tăng cao.

Cùng với quá trình thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, trên địa bàn tỉnh đã có thêm nhiều sản phẩm mới xuất ra thị trường các nước như: tháp gió, da thuộc, vải giả da, gạch men, gốm sứ, dầu điều, thép… Đây là những mặt hàng có sản lượng xuất khẩu không nhiều, nhưng giá trị mang lại cao do giá trị gia tăng trên mỗi đơn vị hàng hóa lớn. Trong số các mặt hàng công nghiệp – xây dựng có một sản phẩm từ lâu đã nổi tiếng trên thị trường cả nước và hiện nay đã vươn ra nước ngoài, đó là gạch ngói Mỹ Xuân. Lãnh đạo Công ty CP Gạch ngói gốm xây dựng Mỹ Xuân cho biết, Công ty này đang thực hiện chiến lược đầu tư mở rộng thêm thị trường ở các nước trong khu vực như Campuchia, Lào…

Công nhân nhà máy SX gạch ngói gốm Mỹ Xuân đang vận chuyển gạch vào lò nung
KIM NGẠCH XUẤT KHẨU TĂNG 62 LẦN

Theo báo cáo của Sở Công thương, trong 20 năm qua (1991-2010), hoạt động xuất khẩu của tỉnh tăng rất nhanh cả về quy mô lẫn tốc độ tăng trưởng kim ngạch. Nếu như năm 1991, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh chỉ đạt khoảng 599 triệu USD, thì đến năm 2010 đã vượt 7 tỷ USD. Tính chung trong 20 năm, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt 82,883 tỷ USD, tăng bình quân 14,02%/năm. Nếu trừ dầu khí, con số này là 5,974 tỷ USD, tăng bình quân 24,33%/năm và đến năm 2010 đã tăng hơn 62 lần so với năm 1991. Riêng 6 tháng đầu năm 2011, mặc dù thị trường thế giới vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh vẫn có giá trị xuất khẩu tăng cao so với cùng kỳ như: cao su tăng 67,54%, hạt điều tăng 22,53%, hải sản tăng 8,73%, vải giả da tăng 30,07%, tháp gió tăng 54,32%...
Cơ cấu thị trường xuất khẩu của tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực, đến nay tỉnh đã có quan hệ thương mại với hơn 60 nước. Tỷ trọng xuất khẩu vào thị trường châu Âu chiếm tỷ lệ lớn và thị trường châu Mỹ đã dần được gia tăng về sản lượng và mặt hàng xuất khẩu. Theo các doanh nghiệp chế biến thủy sản, thị trường xuất khẩu thủy sản những năm gần đây có nhiều thuận lợi, ngoài các thị trường truyền thống như: Nhật Bản, châu Âu, Mỹ…, nhiều doanh nghiệp đã khai thác thêm các thị trường mới như Brazil, Canada, Philippines, Ukraine, góp phần cân đối thị trường và tăng kim ngạch xuất khẩu. Hoạt động xuất khẩu ngày càng thâm nhập sâu vào thị trường các nước tiên tiến cho thấy hàng hóa của tỉnh có chất lượng tốt, sức cạnh tranh cao, đáp ứng được nhu cầu của thị trường thế giới.