1.6.11

Tận dụng “e-maketing”thế nào ?

Với lợi thế nhanh, tiện, rộng, CNTT từ lâu đã trở thành công cụ hữu ích để DN quảng bá sản phẩm, qua đó xây dựng thương hiệu (E-maketing).Tuy nhiên, không phải DN nào cũng biết tận dụng triệt để công cụ này.

Ông Lưu Ngọc Thanh - Giám đốc Cty CP gạch ngói gốm Mỹ Xuân cho biết, websile, email chính là công cụ, phương tiện để DN minh họa sinh động và linh hoạt hình ảnh sản phẩm chuyển tải đến khách hàng. Bên cạnh đó, giữa cộng đồng DN với nhau cũng có những trao đổi thông tin vừa rất nhanh chóng vừa tiện lợi...

Công cụ hữu ích

Hoạt động trên lĩnh vực xuất khẩu mặt hàng thực phẩm, ngay từ khi các thành tựu về công nghệ thông tin được ứng dụng trong cuộc sống, Cty CP chế biến xuất nhập khẩu thuỷ sản BR - VT đã nhanh chóng đưa vào ứng dụng trong DN của mình. Kể từ đó, các giao dịch giữa DN với những khách hàng ở cách xa nửa vòng trái đất cũng trở nên gần gũi, nhanh chóng, kịp thời và ít tốn kém hơn. Ông Trần Văn Dũng - Giám đốc Cty CP chế biến xuất nhập khẩu thuỷ sản BR - VT cho biết, nhờ việc xây dựng và thiết kế websile, đưa toàn bộ thông tin, hình ảnh của những sản phẩm làm ra lên trang web, hàng triệu khách hàng quan tâm đến những món ăn có nguồn gốc từ nguyên liệu thuỷ hải sản trong và ngoài nước đã biết đầy đủ chi tiết thông tin về sản phẩm của Cty với thương hiệu Baseafood. Không những thế, Cty còn liên tục nối kết được với khách hàng để phát triển, mở rộng thị trường.



Theo ông Dũng, e-maketing đem lại hiệu quả tức thời, nhanh chóng, thông tin lan truyền rất nhanh vì thói quen người sử dụng internet ngày càng cao. Lợi thế của e-maketing hơn các maketing truyền thống khác là chi phí thấp, do tiết kiệm được chi phí đăng tải trên các kênh thông tin đại chúng, chi phí bán hàng, do không phải thuê mặt bằng, thuê người bán hàng. Nếu DN sử dụng tối ưu hoá từ các vấn đề liên quan đến website, email cho khách hàng thường xuyên thì thiết lập được kênh cầu nối  giữa DN với khách hàng. Bên cạnh đó, DN cung cấp được các chương trình, sản phẩm cụ thể diễn ra từng ngày để người tiêu dùng biết, lựa chọn.

Vấn đề còn lại theo các chuyên gia, khi sử dụng công cụ E-make ting, thì DN nên thiết kế websile của DN thật sinh động, hấp dẫn, thường xuyên làm mới giao diện và đặc biệt là lập trình thông qua các công cụ tìm kiếm như của Gogoole, yahoo... vì đa số những người tìm kiếm thông tin trên mạng đều qua các công cụ này.

“Vũng Tàu có khoảng 80% DN đã tổ chức web và email, Bà Rịa được 60% còn Long Điền, Đất Đỏ thì chưa mấy DN quan tâm. Tính chung, nhận thức và ứng dụng về e-marketing chỉ khoảng 60-70%”.

DN chưa tận dụng triệt để

Lợi ích của những ứng dụng thành tựu khoa học trên lĩnh vực công nghệ thông tin là vậy, song thực tế việc phát huy các ứng dụng còn rất hạn chế. Hầu như các DN mới chỉ dừng lại ở ứng dụng để liên lạc qua lại là nhiều chứ chưa mấy quan tâm đến quảng bá hình ảnh sản phẩm của DN mình, quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, về giá, về phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, về dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân qua công cụ này.
Theo ông Trần Xuân Trung - Giám đốc Cty TNHH Nhật Nam, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ BR-VT, ngay cả trong đội ngũ DN trẻ, lực lượng được xem là tiên phong trên mọi lĩnh vực thì việc ứng dụng các thành tựu của công nghệ thông tin vào hoạt động của DN cũng còn hạn chế, nhất là đối với các DN đóng ở vùng nông thôn. Ông Trung nêu ra những con số thống kê: “Vũng Tàu có khoảng 80% DN đã tổ chức web và email, Bà Rịa được 60% còn Long Điền, Đất Đỏ thì chưa mấy DN quan tâm. Tính chung, nhận thức và ứng dụng về e-maketing chỉ khoảng 60-70%”

Có thể nói, sự thờ ơ của nhiều DN với e-marketing - một công cụ hữu ích trong việc quảng bá hình ảnh, xây dựng thương hiệu chẳng khác nào lãng phí tài sản lớn, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Hà My
Báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp