20.11.09

Doanh nghiệp tiêu biểu nỗ lực vượt qua khó khăn

Do ảnh hưởng cuộc suy thoái kinh tế kéo dài từ những tháng cuối năm 2008 đến 9 tháng đầu năm 2009 đã gây khó khăn không ít đối với cộng đồng doanh nghiệp, khiến nhiều doanh nghiệp đang lao đao. Thế nhưng, với tài chèo lái của các doanh nhân cũng như sự nỗ lực của tập thể người lao động, đã có những doanh nghiệp không chỉ giữ được mức tăng trưởng ổn định mà còn đạt được hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Anh Lung, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Cty cổ phần Thương mại và Đại lý Dầu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (TRADOCO) cho biết: Không phài đến bây giờ mà ngay từ năm 2008, khi mà cơn bão tài chính đầu tiên xuất hiện Công ty Cổ phần Thương mại và Đại lý Dầu( TRADOCO) đã chủ động đối phó với khó khăn, chủ động nắm bắt thông tin thị trường để kịp thời điều chính hoạt động kinh doanh, tìm thêm lợi nhuận từ những hướng đi mới, đẩy mạnh sản phẩm chủ lực là dịch vụ dầu khí, tìm kiếm thêm khách hàng mới và tăng cường chính sách tiết kiệm... Chính vì vậy, 9 tháng đầu năm 2009, doanh thu của Công ty đạt 800 tỉ đồng, lợi nhuận 8 tỉ đồng, đạt 100% kế hoạch. Tính đến hết năm 2008, Công ty đã nộp vào ngân sách Nhà nước tổng cộng 566,75 tỉ đồng. Những gì mà TRADOCO đã đạt được chính là sự nối tiếp một định hướng đúng đắn đã được duy trì liên tục và xuyên suốt gần 20 năm qua. Ông Nguyễn Anh Lung, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Cty cổ phần Thương mại và Đại lý Dầu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chia sẻ: “Chính chất lượng dich vụ hàng hóa đơn vị cung cấp sẽ khẳng định thương hiệu công ty sau này. Bên cạnh đó là chữ tín trong hoat động sản xuất kinh doanh, đối với mọi khách hàng, bạn hàng, ngân hàng và cả các cơ quan đơn vị”.

Có thể nói, năm 2009 là năm đầy khó khăn của  Công ty Xây dựng và Phát triển Đô thị BR-VT (UDEC). Trên lộ trình cổ phần hóa doanh nghiệp theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, đầu năm 2009, Công ty đã tiến hành các bước cổ phần hóa doanh nghiệp. Và từ quý I-2009, UDEC hoạt động theo mô hình này. Những tháng đầu năm 2009, tình hình kinh tế đất nước càng khó khăn hơn do tiếp tục ảnh hưởng cuộc suy thoái kinh tế. Vì vậy doanh nghiệp xây dựng càng phải đối mặt với nhiều thách thức. Mặc dù, có những khó khăn  trong việc sắp xếp doanh nghiệp nhà nước giai đoạn cuối, đồng thời phải đảm bảo hiệu quả họat động kinh doanh sản xuất nhưng UDEC vẫn hoàn thành nhiệm vụ, kế họach đề ra. Tính đến 30.9 tổng giá trị sản xuất và kinh doanh đơn vị thực hiện  hơn 385 tỷ đồng, đạt trên 70% kế hoạch, và nộp ngân sách nhà nước hơn 45 tỷ đồng…Sỡ dĩ, có kết quả trên, do UDEC tập trung dàn đều các họat động đầu tư sản xuất kinh doanh như: Xây dựng công trình, kinh  doanh bất động sản và đầu tư dự án và đây chính là chiến lược đầu tư của UDEC. Ông Trịnh Hàng-Tổng GĐ UDEC cho rằng: “Đơn vị sẽ khộng tập trung vào một lãnh vực mà dàn đều những dự án đầu tư về công nghiệp, du lịch, kể cả những dự án có ý nghiã xã hội. Đầu tư đa ngành, đa nghề lợi nhuận sẽ không cao nhưng chắc chắn sẽ an tòan, hạn chế được rủi ro, nhất là trong hòan cảnh hiện nay”.

Cũng trong giai đoạn khó khăn hiện nay, Công ty Cổ phần phát triển nhà vẫn đạt mức tăng trưởng hợp lý, đáp ứng được kỳ vọng của các cổ đông. Các sản phẩm đất, nhà thương phẩm mà Công ty bán trong năm vẫn hút khách hàng, mặc dù đang trong giai đoạn thị trường địa ốc đóng băng. Hội đồng quản trị, Ban giám đốc công ty đã nỗ lực cao và kịp thời điều chỉnh kế họach và đưa ra những chiến lược phát triển phù hợp với với tình hình. Kết quả, đến thời điểm 10/10, doanh thu của Hodeco đạt 220 tỷ đồng, bằng 75% so với kế hoạch 320 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận đạt 50 tỷ đồng, bằng 112% kế hoạch; thu nhập bình quân người lao động đạt 4.000.000đ/người/tháng; nộp ngân sách nhà nước 15,5 tỷ đồng.

Ông Đoàn Hữu Thuận, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, trước hết phải có những sản phẩm phù hợp thì trong giai đoạn nào cũng bắt được nhu cầu. Thứ hai, phải chọn đúng thời cơ, tức là bán ra vào thời điểm thích hợp. Hầu như các sản phẩm của Công ty không bị ảnh hưởng vì đã bán trước khi thị trường nhà đất đóng băng.

Với kinh nghiệm dày dặn, bản lĩnh và tầm nhìn xa, Công ty cổ phần Gạch ngói gốm xây dựng Mỹ Xuân đã vượt qua khó khăn nhờ có chiến lược chủ động hợp lý. Ông Lưu Ngọc Thanh, Giám đốc Công ty cho biết: Cuối năm 2008, Công ty cho ngừng 2 dây chuyền sản xuất để duy tu và cho nhân công nghỉ, không ít người ngạc nhiên vì điều này. Đến nay, khi nhiều doanh nghiệp trong ngành đóng cửa thì việc duy tu dây chuyền 1 của công ty hoàn thành, đi vào hoạt động, doanh nghiệp tuyển dụng công nhân trở lại. Như vậy, khi khủng hoảng qua đi, Công ty vẫn đủ sản phẩm để cung cấp ra thị trường. Và kết quả khá khả quan, 9  tháng đầu năm sản lượng tiêu thụ của công ty đạt hơn 33.800.000 viên gạch ngói,  doanh thu hơn 70 tỷ đồng. So với cùng kỳ, sản lượng tiêu thụ cao hơn khỏang 15%. Hiện tại, công ty nhận được nhiều đơn đặt hàng với tổng giá trị 8 tỷ đồng. Ông Lưu Ngọc Thanh nhận định: “Tuy rằng điều kiện kinh tế có ảnh hưởng rất nghiêm trọng, nhưng chúng tôi có hệ thống tương đối vững chắc nên trong năm 2009 vẫn phát triển đựơc sản xuất kinh doanh. Hiện nay, gạch ngói Mỹ Xuân cũng đang tăng tốc độ chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất quý IV”

Trong bối cảnh đất nước chịu nhiều tác động của cuộc suy thoái kinh tế tòan cầu, họat động sản xuất của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Song bằng sự nỗ lực và có nhiều giải pháp linh hoạt, một số doanh nghiệp đã vượt qua và tiếp tục giữ vững hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo thêm nhiều sản phẩm hữu ích cho xã hội, chia sẻ những khó khăn với địa phương,  thực hiện tốt nghĩa vụ tài chính cho ngân sách Nhà nước, góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ông Hồ văn Niên, Phó chủ tịch UBND tỉnh BR-VT nhấn mạnh: “Công sức của các nhà đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rất to lớn, đáng biểu dương. Trong giai đoạn suy giảm kinh, khó khăn đè nặng nhưng tinh thần chịu đựng, cầm cự vượt qua của doanh nghiệp tuyệt vời..Điều này thể hiện tinh thần quyết tâm, ý chí vươn lên rất mạnh mẽ của công đồng doanh nghiệp tỉnh BR-VT” Mỗi doanh nghiệp tiêu biểu, đều có những kinh nghiệm quý báu, mỗi hướng đi riêng để phát triển ổn định và phát triển thương hiệu của mình. Trong giai đoạn nền kinh tế gặp những khó khăn hiện nay, thì những kinh nghiệm ấy càng cần được nhân rộng và là những bài học quý báu trên bước đường xây dựng thương hiệu của cộng đồng doanh nghiệp.