10.10.08

Đích ngắm 500.000 DN: Con đường còn nhiều gập ghềnh

Con đường tiến đến mốc đạt 500 ngàn DN vào năm 2010 không còn xa. Các chuyên gia kinh tế nhận định mục tiêu này hoàn toàn có thể đạt được nếu có chính sách phù hợp, tạo điều kiện khuyến khích DN phát triển.

Phó viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam PGS-- TS Trần Đình Thiên - tại một cuộc hội thảo do VCCI tổ chức đã nhận xét rằng, con số 500.000 DN vào năm 2010 là không lớn, song mục tiêu lại không dễ đạt bởi chỉ trong một thời gian ngắn chúng ta sẽ phải tăng gấp vài lần số DN.

Có ý kiến cho rằng, thời gian vừa qua, DN Việt Nam đã có những bước đi “loạng choạng” do những khó khăn của nền kinh tế. Điều này cho thấy trình độ quản trị DN nói chung còn hạn chế, dẫn tới lúng túng khi đối mặt với những biến đổi đôi khi cũng là thường tình của nền kinh tế thị trường.

Sự “loạng choạng” còn xảy ra không chỉ đối với những DNNVV mà ngay cả với các DN có quy mô lớn mà nguyên nhân là các DN chưa chuyên nghiệp, bài bản, chưa có kinh nghiệm với các chuẩn mực quốc tế. Những khó khăn trong hoạt động của các tập đoàn, của hệ thống ngân hàng thương mại, các thể chế tài chính… thời gian qua đã minh chứng cho điều này.

Theo các chuyên gia, sau sự “nở rộ” về số lượng, đã đến lúc cần có sự sàng lọc và nâng tầm DN để có thể đưa DN Việt Nam vươn xa hơn. Những khó khăn hiện tại của nền kinh tế là thách thức, song cũng là cơ hội để cấu trúc lại DN Việt Nam, góp phần cải thiện hiệu quả chung của nền kinh tế. Hiện tượng DN ra đời rồi mất đi, cũng là quy luật bình thường. Điều quan trọng là sau những cú vấp đó, DN nào còn tồn tại chắc chắn sẽ phát triển và trưởng thành.
Đây là ý kiến của nhiều DN, nhà quản lý, chuyên gia… về khả năng hoàn thành mục tiêu đề ra. Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành nhận xét tinh thần kinh doanh của DN đang lên. Qua 2 năm hội nhập vào nền kinh tế thế giới cho thấy, DN Việt Nam đã truởng thành hơn. Còn ông Trịnh Đình Long - Tổng Giám đốc Cty giải pháp phát triển DN Amica tin tưởng là số lượng có thể đạt được, bởi thành lập DN hiện nay thủ tục đơn giản. Tuy nhiên, ông Long cho rằng chất lượng sẽ không được tốt vì kinh tế hiện nay khó khăn, lãi suất cao, khả năng huy động vốn khó, DN đói vốn…

Để tạo được đội ngũ DN mạnh, nỗ lực một phía thì chưa đủ, VCCI như một cầu nối tác động tới các chính sách cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Với tư cách là tổ chức của cộng đồng DN cả nước, VCCI đã có nhiều hoạt động hỗ trợ các DN, đơn cử là việc chủ trì phối hợp với Dự án “Nâng cao năng lực cạnh tranh Việt Nam” tiến hành điều tra và công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) hàng năm. Việc điều tra, công bố chỉ số PCI và hỗ trợ các địa phương cải thiện chỉ số này có ý nghĩa rất quan trọng đối với DN và nhà đầu tư.

Tiến sĩ Phạm Thị Thu Hằng - Viện trưởng Viện phát triển DN trực thuộc VCCI lạc quan: Điểm mạnh của người Việt Nam là ý chí kinh doanh rất cao và thực sự muốn hội nhập. Trên thực tế, nhiều DN đã chủ động đổi mới công nghệ, nâng cao lợi thế cạnh tranh. Một số thương hiệu Việt Nam đã bắt đầu chiếm vị trí trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, điểm yếu của DN Việt Nam hiện nay là quy mô DN còn quá nhỏ, trong khi các DN lớn là DN nhà nước chưa thực sự năng động; hàm lượng chất xám (giá trị gia tăng) trong sản phẩm rất thấp. Phần lớn các DN chưa tiếp cận nhiều với thị trường thế giới; thiếu thông tin về khách hàng, về thị trường toàn cầu...

Ông Lưu Ngọc Thanh - GĐ Cty CP Gạch ngói gốm Mỹ Xuân: Tự vươn lên
Để khẳng định được mình khi gánh trên vai trọng trách một người doanh nhân Việt Nam, người doanh nhân luôn phải biết cách cách vượt lên trên mọi khó khăn và gian khó. Phải biết cách tự học hỏi, đào tạo mình trong cuộc sống để vươn lên. Với tôi, quản lý một DN luôn mong mỏi đem lại công ăn việc làm tốt nhất cho những người lao động, tạo cho họ một cuộc sống ổn định.
Khi gia nhập WTO, đầu tư nước ngoài tăng mạnh thì cơ hội cũng có nhưng thách thức nhiều hơn, tập thể CBCNV phải cùng nhau suy nghĩ phân tích những điểm mạnh, điểm yếu để tranh thủ cơ hội vượt qua thách thức.
Ông Trần Văn Mười - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn quốc tế Năm Sao: Tâm của DN
Với bất kỳ một thời điểm nào, những người được khoác trên mình vinh dự “Doanh nhân Việt Nam” thì điều trước tiên phải nghĩ đến là những trách nhiệm cao cả mà mình sẽ gánh vác. Đây được coi như là sứ mệnh của xã hội giao phó. Do đó, ngoài cái tâm trong công việc, làm giàu cho bản thân, thì vai trò trách nhiệm xã hội luôn rất lớn. Đối với một DN ở thời điểm hiện tại, họ luôn được coi là những chiến sĩ của thời bình, hăng say trong công cuộc xây dựng phát triển đất nước. Chính những việc hăng say đó đã tạo ra biết bao nhiêu của cải không chỉ dành cho riêng mình mà có nhiều DN còn để lại những công trình lớn mang tầm cỡ quốc gia và thế giới. Cái tâm của họ được thể hiện qua các dòng sản phẩm, việc làm hàng ngày và thành quả đem lại những lợi ích cho cả cộng đồng.
Ông Đặng Việt Bách - Tổng Giám đốc Tập đoàn Sóng Thần: Doanh nhân và sự mạo hiểm
Mạo hiểm là một phẩm chất quan trọng, thậm chí quyết định cả sự thành công của doanh nhân. Tuy nhiên, theo tôi, mạo hiểm nhưng phải thực tế bởi mạo hiểm không phải là sự đánh đổi ngẫu nhiên. Thành công hay thất bại từ những quyết định mạo hiểm không đơn thuần chỉ là bài toán xác suất. Thương trường chính là một chiến trường rộng lớn, đầy khắc nghiệt, nhất là khi Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Để vượt qua thách thức, nắm bắt những cơ hội trong kinh doanh và thành công, tôi tin rằng nhiều doanh nhân đã phải không ngừng phán đoán dựa trên những kinh nghiệm vốn có, dựa trên khả năng phân tích tình hình thực tế để đưa ra những quyết định kịp thời, hướng sự mạo hiểm đến thành công. Và điều quan trọng là, để đưa DN mình đến được đích ngắm thành công, chắc hẳn không ít doanh nhân đã phải đặt mình trước những sự lựa chọn căng thẳng, hoặc thành công, hoặc thất bại.