4.8.08

Chiến lược hút hàng của Gạch ngói Mỹ Xuân

“Đã không ít doanh nghiệp phải bỏ dây chuyền” chạy lấy vốn khi đầu tư vào nhà máy tuynen, nhưng công ty CP gạch ngói Mỹ Xuân đã chứng minh sự đúng đắn của mình khi quyết tâm đầu tư thêm dây chuyền sản xuất số 3.
Ông Lưu Ngọc Thanh - giám đốc công ty Mỹ Xuân nói: "Với Mỹ Xuân, chúng tôi đã "đãi được vàng" từ những viên gạch hồng". Đúng 10 năm sau khi cho ra thị trường sản phẩm đầu tay thì ngày 10/7/2007 những viên gạch đất sét nung đầu tiên của dây chuyền sản xuất thứ 3 do công ty đầu tư ra lò, đưa tổng công suất hàng năm đạt khoảng 62 triệu sản phẩm theo quy chuẩn/năm.

Giải pháp uy tín

Tất cả sản phẩm của Mỹ Xuân xuất xưởng rất đều về hình thức, ổn định về chất lượng và lỗi nhỏ thường thấy trên từng sản phẩm được triệt tiêu dần. Ông Thanh cho biết: "Chính từ những quy chuẩn chặt chẽ này mà uy tín của chúng tôi dần được nâng cao, các mặt hàng của Mỹ Xuân luôn trong tình trạng "cháy". Nhất là mỗi khi chúng tôi có những sản phẩm mới tung ra thị trường thì ngay lập tức được khách hàng chấp nhận". Không chỉ luôn khẳng định uy tín về chất lượng sản phẩm mà Mỹ Xuân còn luôn giữ ổn định về giá sản phẩm trên địa bàn và không chạy theo lợi nhuận trước mắt. Trong đó, thể hiện rõ nhất là vào thời điểm cuối năm 2006 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị cơn bão số 9 đã gây thiệt hại lớn về người và của, hàng nghìn ngôi nhà bị tốc mái khiến cho vật liệu xây dựng như gạch, ngói trên địa bàn thiếu trầm trọng nhưng ngay lập tức công ty đã ký cam kết với UBND tỉnh không nâng giá vật liệu. Đồng thời để giải quyết kịp thời nhu cầu vật liệu xây dựng và giữ bình ổn thị trường Mỹ Xuân đã tổ chức tăng ca sản xuất, nâng công suất nhà máy để phục vụ khách hàng.

Cùng với việc giữ uy tín với khách hàng thì công ty Mỹ Xuân không ngừng mở rộng thị trường. Từ chỗ chỉ chiếm một phần trên địa bàn nhưng đến nay sản phẩm gạch ngói của Mỹ Xuân chiếm 50% thị phần và khoảng 10% thị phần tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP HCM. Ngoài các thị trường miền Trung, Tây Nguyên, vùng Đông Nam Bộ và miền Tây trong năm 2007 sản phẩm của Mỹ Xuân được mở rộng sang các tỉnh Đà Lạt, Đăk Lăk, TP Cần Thơ… Trong đó, có trên 90% sản phẩm ngói màu, trang trí được tiêu thụ ở thị trường "khó tính" như TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương.

Những bước ngoặt

Kể từ khi có sản phẩm đầu tay đến nay mới hơn 10 năm nhưng để phục vụ nhu cầu của thị trường Mỹ Xuân đã liên tục đầu tư nâng cấp dây chuyền sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm. Bước ngoặt lớn nhất phải kể đến việc công ty Mỹ Xuân chính thức đi vào hoạt động theo mô hình cổ phần hóa đầu năm 2004. "Đây là một trong những chìa khóa mở ra thành công thực sự và khẳng định mạnh mẽ hơn thương hiệu Mỹ Xuân trên thị trường và trong giới vật liệu xây dựng. Sau khi CPH, ngoài 2 dây chuyền sản xuất gạch ngói tuynen có sẵn Mỹ Xuân bắt đầu quá trình đa dạng hóa sản phẩm và được cụ thể hóa bằng việc đầu tư gần 10 tỷ đồng vào dây chuyền sản xuất ngói xi măng màu công nghệ Italia - công suất thiết kế 2 triệu viên/năm. Chính từ đa dạng hóa sản phẩm này, trong 2 năm 2005 - 2006 sản phẩm của công ty Mỹ Xuân đã liên tiếp "lượm" được những thành công lớn với nhiều thương hiệu lớn như: Hàng Việt Nam chất lượng cao; Cúp Vàng thương hiệu ngành xây dựng Việt Nam; Huy chương Vàng chất lượng sản phẩm (cho gạch xây và ngói xi mămg màu) tại hội chợ Vietbuild 2005, 2006, 2007; Giải thưởng chất lượng Việt Nam năm 2005 và đặc biệt tháng 9/2006 sản phẩm và thương hiệu Mỹ Xuân được nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt; liên tiếp 2 năm liền đạt danh hiệu Sao Vàng Đông Nam Bộ 2007 - 2008, trong đó lọt vào tốp 10 danh hiệu Sao Vàng Đông Nam Bộ 2008.

Có được chiến lược bền chặt, tạo đà cho sự phát triển dài lâu nên năm 2007 cũng trở thành một cột mốc quan trọng trong thành công của Mỹ Xuân. Trong dịp kỷ niệm 10 năm thành lập công ty tháng 10/2007 thì cũng là ngày những viên gạch đất sét nung đầu tiên của dây chuyền sản xuất thứ 3 do công ty đầu tư ra lò. Để có được quyết định đầu tư vào dây chuyền mới này là do liên tục trong các năm gần đây hầu như bị "cháy" hàng. Thậm chí có thời điểm nhà máy tăng cường sản xuất 3 ca mới đáp ứng lượng hàng đặt của khách hàng. Đây cũng chính là năm công ty Mỹ Xuân có tổng doanh thu cao nhất tới 71 tỷ đồng (năm 2006 đạt 44 tỷ đồng), thu nhập bình quân đầu người đạt trên 1,9 triệu đồng/tháng. Riêng sản phẩm gạch, ngói màu và trang trí đạt 1,5 triệu sản phẩm với doanh thu trên 11 tỷ đồng. Trong năm 2007, lần đầu tiên giải thưởng Sao Vàng Đất Việt được tổ chức theo vùng công ty Mỹ Xuân tiếp tục "lượm" được danh hiệu "Sao Vàng Đông Nam Bộ", Bằng khen của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hoàn thành xuất sắc việc đóng thuế và ngày 11/1/2008 công ty tiếp tục được nhận ISO 9001 - 2000 lần thứ 2.

Ông Thanh khẳng định:"Đây mới chỉ là thành công ban đầu của Mỹ Xuân, những thương hiệu chúng tôi đạt được như những động lực cộng hưởng thôi thúc chúng tôi tiếp tục phát triển và mở rộng hơn nữa trong sản xuất kinh doanh, cũng như luôn giữ vững thương hiệu trên thị trường...".

Diễn Đàn Doanh Nghiệp