31.3.08

Tìm vàng từ những viên gạch hồng

Quả thật đã có không ít DN đã phải lao đao về việc đầu tư vào nhà máy tuynen, thậm chí vào thời điểm những năm 90 của thế kỷ trước có cả hàng chục nhà đầu tư phải “bỏ dây chuyền để chạy lấy… vốn”. Tuy nhiên, cùng khởi điểm đầu tư trong giai đoạn đó nhưng đến nay, Cty CP gạch ngói Mỹ Xuân đã không ngừng phát triển, minh chứng cho sự phát triển này là việc đầu tư nâng cấp 3 dây chuyền sản xuất với sự phong phú, đa dạng về dòng sản phẩm và đang tiếp tục triển khai mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Kỹ sư kiểm tra ngói
Ông Lưu Ngọc Thanh -GĐ Cty Mỹ Xuân nói: “Với bất kỳ ngành, nghề nào thì trước khi đầu tư phải xác định được thị trường, tạo uy tín ngay từ những sản phẩm đầu tiên sẽ nắm chắc được phần thắng trong tay. Còn với Mỹ Xuân, chúng tôi đã “đãi được vàng” từ chính những viên gạch hồng”. Đúng 10 năm sau khi cho ra thị trường sản phẩm đầu tay thì ngày 10/7/2007 những viên gạch đất sét nung đầu tiên của dây chuyền sản xuất thứ 3 do Cty đầu tư sẽ ra lò, đưa tổng công suất hàng năm đạt khoảng 62 triệu sản phẩm theo quy chuẩn/năm.

Giải pháp hàng đầu là uy tín

Rút kinh nghiệm của các DN đầu tư trước, ngay từ khi sản xuất ra những sản phẩm gạch ngói đất sét nung đầu tiên, ban lãnh đạo Cty đã giám sát chặt chẽ về chất lượng sản phẩm. Bằng kinh nghiệm thực tế, ông Thanh cho kiểm tra chặt chẽ ngay từ việc khai thác nguyên liệu sản xuất, mỗi viên gạch hoặc ngói trước khi xuất xưởng đều được công nhân dùng thiết bị chuyên dụng gõ nhẹ lên từng sản phẩm và kết quả, chất lượng, độ chín của sản phẩm được kiểm chứng bằng tiếng vang của nó. Do đó, tất cả hàng của Mỹ Xuân xuất xưởng rất đều về hình thức, ổn định về chất lượng và lỗi nhỏ thường thấy trên từng sản phẩm được triệt tiêu dần. Ông Thanh cho biết: “Chính từ cách quản lý chặt chẽ này mà uy tín của chúng tôi dần được nâng cao, các mặt hàng của Mỹ Xuân luôn trong tình trạng “cháy”. Nhất là mỗi khi chúng tôi có những sản phẩm mới tung ra thị trường thì ngay lập tức được khách hàng nhiệt tình đón nhận”. Không chỉ khẳng định uy tín về chất lượng sản phẩm mà Mỹ Xuân còn luôn giữ ổn định về giá sản phẩm trên địa bàn và không hề chạy theo lợi nhuận trước mắt. Trong đó, thể hiện rõ nhất là vào thời điểm cuối năm 2006 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bị cơn bão số 9 hoành hành, gây thiệt hại lớn về người và của, hàng nghìn ngôi nhà bị tốc mái khiến cho vật liệu xây dựng như gạch, ngói trên địa bàn thiếu trầm trọng. Ngay lập tức, Mỹ Xuân đã ký cam kết với UBND tỉnh không nâng giá vật liệu. Đồng thời để giải quyết kịp thời nhu cầu vật liệu xây dựng và giữ bình ổn thị trường, Mỹ Xuân đã tổ chức tăng ca sản xuất, nâng công suất nhà máy để phục vụ khách hàng.
Đi cùng với việc giữ uy tín với khách hàng thì Cty Mỹ Xuân còn không ngừng mở rộng thị trường. Từ chỗ sản phẩm chỉ chiếm một phần trên địa bàn thì đến nay sản phẩm gạch ngói của Mỹ Xuân đã chiếm 50% thị phần và khoảng 10% thị phần tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP HCM. Ngoài các thị trường miền Trung, Tây Nguyên, vùng Đông Nam Bộ và miền Tây trong năm 2007 sản phẩm của Mỹ Xuân còn được mở rộng sang các tỉnh khác như Đà Lạt, Đăk Lăk, TP Cần Thơ... Trong đó, có trên 90% sản phẩm ngói màu, trang trí được tiêu thụ ở thị trường “khó tính” như TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương.

Những bước ngoặt...

Kể từ khi Mỹ Xuân cho ra lò sản phẩm đầu tay đến nay mới hơn 10 năm, nhưng để phục vụ nhu cầu của thị trường, Mỹ Xuân đã liên tục đầu tư nâng cấp dây chuyền sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm. Bước ngoặt lớn nhất là phải kể đến việc Cty Mỹ Xuân chính thức đi vào hoạt động theo mô hình cổ phần hóa vào đầu năm 2004. “Đây là một trong những chiếc chìa khóa mở ra thành công thực sự và khẳng định mạnh mẽ hơn thương hiệu Mỹ Xuân trên thị trường và trong giới vật liệu xây dựng. Ngay trong năm sau CPH, Cty đã đi vào hoạt động ổn định, thị trường ngày càng được mở rộng và ngay trong năm đã xây dựng thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000” – ông Thanh chia sẻ. Trong thời gian này, ngoài 2 dây chuyền sản xuất gạch ngói tuynen có sẵn, Mỹ Xuân đang bắt đầu quá trình đa dạng hóa sản phẩm và được cụ thể hóa bằng việc đầu tư gần 10 tỷ đồng vào dây chuyền sản xuất ngói xi măng màu công nghệ Italia – công suất thiết kế 2 triệu viên/năm. Chính từ việc đa dạng hóa sản phẩm này, trong 2 năm 2005 – 2006 các sản phẩm của Cty Mỹ Xuân đã liên tiếp “lượm” được những thành công lớn với nhiều thương hiệu lớn như: Hàng VN chất lượng cao; Cúp Vàng thương hiệu ngành xây dựng VN; 2 Huy chương Vàng chất lượng sản phẩm (cho gạch xây và ngói xi mămg màu) tại hội trợ Vietbuild 2005; Giải thưởng chất lượng VN năm 2005 và đặc biệt tháng 9/2006 sản phẩm và thương hiệu Mỹ Xuân được nhận giải Sao Vàng Đất Việt.

Có được chiến lược bền chặt, tạo đà cho sự phát triển dài lâu nên năm 2007 cũng trở thành một cột mốc quan trọng trong thành công của Mỹ Xuân. Trong dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Cty ngày 10/7/2007 thì cũng là ngày những viên gạch đất sét nung đầu tiên của dây chuyền sản xuất thứ 3 do Cty đầu tư sẽ ra lò. Để có được quyết định đầu tư vào dây chuyền mới này là do liên tục trong các năm gần đây hầu như sản phẩm của Mỹ Xuân luôn bị “cháy” hàng. Thậm chí có thời điểm nhà máy tăng cường sản xuất 3 ca mới đáp ứng lượng hàng đặt của khách hàng. Đây cũng chính là năm Cty Mỹ Xuân có tổng doanh thu cao nhất với 71 tỷ đồng (năm 2006 đạt 44 tỷ đồng), thu nhập bình quân đầu người đạt trên 1,9 triệu đồng/tháng. Riêng sản phẩm gạch, ngói màu và trang trí đạt 1,5 triệu sản phẩm với doanh thu trên 11 tỷ đồng. Trong năm 2007, lần đầu tiên giải Sao Vàng Đất Việt được tổ chức theo vùng Cty Mỹ Xuân tiếp tục “lượm” được danh hiệu “Sao Vàng Miền Đông Nam Bộ”, Bằng khen của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, và ngày 11/1/2008 Cty tiếp tục được nhận ISO 9001 – 2000 lần thứ 2.

Ông Thanh khẳng định: “Đây mới là bước thành công ban đầu của Mỹ Xuân. Thành công mà chúng tôi đạt được chính là những động lực cộng hưởng thôi thúc chúng tôi tiếp tục phát triển và mở rộng hơn nữa trong sản xuất kinh doanh, cũng như luôn giữ vững thương hiệu trên thị trường...”.

Diễn Đàn Doanh Nghiệp