22.1.06

GẠCH NGÓI - GỐM XÂY DỰNG MỸ XUÂN: Ấn tượng từ công trình

Tiền thân là một chi nhánh thuộc Cty khoáng sản số 6, sản phẩm đơn độc, kinh doanh khó khăn, nhưng với sự năng động sáng tạo trong sản xuất, năm 2005 Cty CP gạch ngói gốm xây dựng Mỹ Xuân đạt doanh thu trên 36 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 450 CBNV, thu nhập bình quân 1.350.000 đồng/người/tháng.

Riêng năm 2005, sản phẩm gạch ngói Mỹ Xuân liên tiếp "gặt hái" 4 danh hiệu lớn: Hàng VN chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn, Cúp Vàng thương hiệu Mỹ Xuân, Huy chương Vàng sản phẩm ngói màu tại hội chợ triển lãm quốc tế Vietbuild ngành xây dựng và giải thưởng chất lượng VN.

ông Lưu Ngọc Thanh - Giám đốc Cty cho biết, năm 1992 là thời điểm khó khăn nhất của Cty. Các sản phẩm gạch, ngói nung của Cty luôn bị cạnh tranh thiếu lành mạnh từ các cơ sở sản xuất thủ công trên địa bàn. Với quyết tâm đổi mới bộ máy, quản lý chặt chẽ hơn về chất lượng sản phẩm, bám sát với nhu cầu thực tế của thị trường... sau thời gian ngắn, sản phẩm gạch, ngói nung của Cty đã được thị trường chấp nhận.

Bước đột phá lớn nhất là tháng 10/1996 Cty đầu tư dây chuyền sản xuất gạch Tuynen, với công suất 25 triệu viên gạch/năm theo quy chuẩn chất lượng VN. Để tìm đầu ra cho sản phẩm, ngoài thị trường nội tỉnh, Cty nhắm đến các thị trường ngoại tỉnh có sức xây dựng lớn là TP HCM, Đồng Nai và Bình Dương... Chất lượng sản phẩm tốt, mẫu mã đẹp, kèm theo đó là linh hoạt trong cách bán hàng nên sản phẩm gạch, ngói của Mỹ Xuân nhanh chóng lọt vào "tầm ngắm" của khách hàng tại các thị trường này. Trong đó, sản phẩm ngói xi măng màu và ngói trang được khách hàng luôn đặc biệt quan tâm. Trước nhu cầu của thị trường về các sản phẩm gạch màu, ngói trang trí, tháng 05/2005 Cty đầu tư dây chuyền sản xuất ngói màu của Italia với công suất 2,4 triệu sản phẩm/năm và hiện tại dây chuyền này đang đạt trên 75% công suất.

Với việc áp dụng quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000, 3 dây chuyến sản xuất của Cty đều đạt hiệu quả cao. Mỗi năm sản xuất trên 48 triệu sản phẩm, với 40 loại sản phẩm chính được tiêu thụ qua hơn 300 đầu mối bán hàng thường xuyên. Trong đó, sản phẩm gạch ngói trang trí chỉ chiếm 8 triệu sản phẩm nhưng lại chiếm đến 40% doanh thu của Cty.

Trả lời câu hỏi: Yếu tố nào giúp Cty thành công trong cơ chế thị trường? Ông Thanh khẳng định: " Để tạo niềm tin với bạn hàng, điều đầu tiên phải là chất lượng sản phẩm và giữ được chữ tín bền lâu. Đặc biệt, là phải gắn kết được sản phẩm của mình với chất lượng công trình và tạo được ấn tượng tốt từ ngay chính công trình..."

Báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp